NHỮNG ĐIỀU LƯU Ý VỀ CÁ KOI – CÁC PHÂN BIỆT CÁ VIỆT NAM, TRUNG QUỐC, NHẬT

CÁC PHÂN BIỆT CÁ VIỆT NAM, TRUNG QUỐC, NHẬT

Cá chép koi là loài cá nổi tiếng của nước Nhật Bản, nên được nhiều người chuộng và tìm mua vì giá trị văn hóa và vẻ đẹp mà chúng mang lại.

Sau đây Vàm Cỏ Aquarium chia sẻ đến những lưu ý và kỹ thuật nuôi cá koi mà những người chơi mới cần lưu tâm khi chơi và chọn nuôi dòng cá này.

Đặc điểm lưu ý về phân biệt loại cá : cá chép koi Việt Nam, cá chép koi Nhật và cá chép koi Trung Quốc.

Cá chép koi Việt Nam (cá F1):

 Là loại cá phổ biến nhất thị trường khi giá thành rất rẻ và tùy loại có cá Việt Nam chất lượng cao và đại trà (độ lem hoa văng, phẩm chất hình thể, và kích thước), size 30-40cm giá khoản 700k/kg (giá tham khảo).

– Cá chép koi Nhật (nhập khẩu): đây là loại phẩm nhất cao nhất và được tuyển chọn từ các trại danh tiếng ở nội địa Nhật rồi mới nhập về Việt Nam vì thế giá thành cũng rất cao từ vài nghìn đến chục nghìn đô.
Đặc điểm loại này ngoài màu sắc và  hình thể thì loại này cần cung cấp điều kiện hồ cá tốt để đảm bảo sức khỏe và môi trường sống vì khí hậu Việt Nam rất khác so với Nhật

Kỹ thuật phân biệt cá chép koi

– Cá chép Trung Quốc: đây là loại cá tốn rất nhiều giấy mực để đánh giá chất lượng vì có rất nhiều nguồn, mỗi nơi có định vị chất lượng khác nhau mà
Những cơ sở tư nhân nhập về cá có chất lượng cao rồi gắn mác cá Nhật bán giá cao cho người chơi sau  một thời gian khi về thi người chơi mới tá hỏa cá xuống chất lượng, nuôi không lên size, hoặc phát triển theo chiều hướng xấu, có thể chết 


ĐẶC ĐIỂM HÌNH THỂ PHÂN BIỆT:

– Cá Việt:

Cá chép việt nam

 

Về Màu sắc

Chỉ có Koi Việt có màu đỏ nhạt hoặc hồng, cam nhạt, đặc biệt viền đỏ của cá Việt rất mờ nhạt, và bị lem so với phần màu sắc còn lại của cá, màu sắc có xu hướng phân loạn xạ trên thân và rải rác trên lưng cá mà không theo hình dạng nhất định

Về Hình dáng

Nhìn từ trên xuống: Koi Việt có hình dáng thon dài đầu to, nhìn có vẻ ốm, hoặc bụng phình to do an7 nhiều hoặc có ngấn phân biệt với phần đuôi cá., vẩy cá koi Việt thường nhỏ hơn cá Nhật

Vây ngực  cá Việt thường to hoặc có con dài bất bình thường, do thường bị lai tạp với cá chép bướm trong quá trình nuôi hoặc cá bố mẹ phẩm chất gen không tốt.

Hông cá: nhìn ngang cá Việt có hông dà, đặt biệt nhìn ngang đầu cá có chiều hướng cúp xuống

Thân mình cá Việt thường tròn cụt và hiến có cá đạt size lớn (trên 60cm),

– Cá Trung Quốc;

Cá chép Trung Quốc

Đặt tính thì cá Trung Quốc thường có màu sắt gần đạt chuẩn về độ đậm màu, hoa văn, nhưng thường mắt lỗi về hình thể, phân loại cá và kích thước cá rất khó đạt kích cỡ khi trưởng thành ( trên 80cm).

– Cá Nhật: 

Cá chép Nhật
Cá chép koi nhật

Về Màu sắc

Chỉ có Koi Nhật mới có màu đỏ chót như đỏ máu, đỏ ớt, còn những giống chép khác màu đỏ chỉ là đỏ cam hoặc cam.

Koi Nhật có màu sắc rất đậm màu và rực rỡ, đường biên giữa các màu vì vậy mà cũng rất sắc nét.

Nhìn từ trên xuống, dọc theo sống lưng, các mảng màu của chép lớn và đều ra hai bên hông.

Về Hình dáng

Nhìn từ trên xuống: Koi nhật sẽ mập hơn, đầu và vai bè ra. Đầu chép Nhật hơi gù.

Mắt cá lớn và lanh lẹ, râu to hơn so với cá chép thường.

Vẩy Koi lớn hơn vẩy cá chép thường.

Vây ngực Koi trong suốt và nhỏ hơn vây cá chép thường. Vây lưng, vây đuôi cũng vậy.
Bạn có thể nhìn được cả xương trong vây cá. Vây cá thường, ngược lại, dày và đục màu, khó nhìn xuyên qua được

Hông cá: nhìn ngang koi Nhật có hông hơi ngắn.

Thân mình koi thuôn dài, Koi trưởng thành có thể đạt tới 2m nhưng đã bị suy giảm theo thời gian, thế hệ cá. Hiện nay đa phần chúng thường có độ dài trên dưới 1m (3 ft), tuổi thọ từ 40 đến 60 năm tuổi.
Nếu cá Koi được nuôi ở ao thì đến năm thứ 8 có thể chiều dài tối đa của cá đạt đến 1 mét.

Đối với Koi Bướm Nhật – Butterfly Koi: vây, vi, và đuôi rất dài, toàn thân trắng sữa, màu phủ đều và kín đuôi. Việt Nam cũng có giống này nhưng đuôi, vây ngắn hơn.
Để tránh bị nhầm bởi người bán khi mua cá các bạn nên chọn những chỗ uy tính chất lượng cá mới phù hợp với giá thành bạn mong muốn,
Đặt biệt nên chọn những nơi uy tính như chúng tôi để thi công những bể phú hợp nhất với nhu cầu giải trí của các bạn cho bộ môn không quá mới này.

——————–

Liên hệ: 0966606637

Địa chỉ: C4 Phạm Hùng, Bình Hưng, Bình Chánh 

Web: www.vcview.vn